TopBanner

 

Một người Hà nội - Nguyễn Khải

Hà Nội vô cùng đẹp và thân thương 

A. Khái quát
1. Tác giả
1.1. Nguyễn Khải được coi là một trong số những cây bút hàng đầu của văn xuôi Việt Nam hiện đại. Đời văn của Nguyễn Khải phản ánh sinh động và khá chân thực quá trình vận động của văn học Việt Nam trước và sau năm 1975.
1.2. Nét nổi bật trong phong cách sáng tác của Nguyễn Khải là chất triết lí- chính luận sâu sắc, thâm trầm; là khả năng phát hiện vấn đề và phân tích tâm lí sắc sảo.
2. Tác phẩm
2.1. Xuất xứ:
a. Một người Hà Nội là một truyện ngắn rất tiêu biểu cho sáng tác của Nguyễn Khải trong thời kì đổi mới đất nước, đổi mới văn chương, rút từ tập truyện Hà Nội trong mắt tôi ( 1995).
b. Tập truyện thể hiện cái nhìn riêng độc đáo của Nguyễn Khải về đất kinh kì, mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi nhà văn đã từng sống trong một thời gian dài. Cái nhìn ấy chứa đựng tình yêu sâu nặng với Hà Nội, cũng đồng thời thể hiện những hiểu biết sâu sắc và tinh tế của Nguyễn Khải về nét đẹp của Hà Nội.
2.2. Chủ đề tư tưởng:
Nhân vật chính của truyện ngắn Một người Hà Nội là bà Hiền - một người Hà Nội. Thông qua việc quan sát những cách sống, cách nghĩ của bà trong cuộc sống đời thường, Nguyễn Khải đã có những phát hiện thú vị, bất ngờ về chất kinh kì trong một người Hà Nội bình thường, cụ thể, từ đó ca ngợi vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của người Hà Nội nói chung.

B. Tìm hiểu tác phẩm: Phân tích nhân vật bà Hiền
1. Bà Hiền trong cuộc sống gia đình.
Một trong những phẩm chất nổi bật ở bà Hiền là ý thức tỉnh táo,đầy lí trí về trách nhiệm làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình. Ý thức ấy được thể hiện qua những quan niệm của bà về người chồng, về vai trò của người vợ, về việc nuôi dạy và chuẩn bị tương lai cho con cái.
1.1. Quan niệm về người chồng trong cuộc sống gia đình:
1.2. Quan niệm về vai trò, bổn phận của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình:
1.3. Quan niệm về việc nuôi dạy con cái:
a. Quan niệm này được thể hiện trước hết ở việc sinh con của bà Hiền.
b. Đặc biệt đáng chú ý là cách bà Hiền dạy con.
2. Bà Hiền trong nếp sống sinh hoạt của người Hà Nội
3. Bà Hiền trước những biến động của cuộc sống xã hội.



Hocmai.vn

Đăng nhận xét

 
Top